Thứ Ba, 1 tháng 4, 2008

Tổng hợp kiến thức về VoIP : IP Phones, Gateway, IP PBX ....

Chào các bạn :

Nhằm hỗ trợ các bạn trong việc tìm hiểu về VoIP, tui xin được đưa một số thông tin liên quan đến lĩnh vực VoIP như một số định nghĩa, giải thích, hướng dẫn sau. Mời bạn tham khảo :

VOIP : voice over internet protocol (truyền tín hiệu voice qua giao thức Internet), sử dụng bộ giao thức TCP/IP. Nó sử dụng các gói dữ liệu IP (trên mạng LAN, WAN, Internet) với thông tin được truyền tải là mã hoá của âm thanh

SIP : Session Initiation Protocol (Giao thức Khởi tạo Phiên) là một giao thức tín hiệu điện thoại IP dùng để thiết lập, sửa đổi và kết thúc các cuộc gọi điện thoại VOIP. SIP được phát triển bởi IETF và ban hành trong tài liệu RFC 3261.

IAX : Inter- Asterisk Exchange Protocol,
IAX là giao thức báo hiệu Voip được phát triển bởi tác giả của phần mềm Asterisk để khắc phục những hạn chế trong giao thức SIP. Không giống như giao thức SIP chuyển tải thoại và báo hiệu trên hai kênh khác nhau (out of band), IAX chuyển tải thoại và báo hiệu trên cùng một kênh(in band). IAX giải quyết được vấn đề NAT đề cập trên phần giao thức SIP. Mặc khác IAX là giao thức tối ưu trong việc sử dụng băng thông, cho phép nhiều gói dữ liệu thoại trên cùng một IP header, cơ chế chuyển tải nhiều cuộc gọi trên cùng một gói IP được gọi là trung kế(Trunk)

H323 : Tiêu chuẩn H323 là công nghệ nền tảng trong truyền dẫn âm thanh thời gian thực , hình ảnh , trao đổi dữ liệu trên mạng gói cơ sở - nền gói . Mạng gói cơ sở bao gồm các mạng nền IP , các tổng đài chuyển mạch gói internet (Internet packet exchange ) – các mạng LAN cơ sở , các mạng công sở - doanh nghiệp , các mạng khu vực lớn MANs , các mạng diện rộng WANs . H323 có thể được ứng dụng cơ chế biến đổi - Chỉ có âm thanh ( IP telephony ) ; hay âm thanh và hình ảnh ( videotelephony ); hay âm thanh và dữ liệu ; hay cả âm thanh , hình ảnh và dữ liệu. H323 có thể áp dụng trong liên lạc đa truyền thông , đa điểm ( multipoint – multimedia)

IP PBX : Internet Protocol Private Businnes Exchange, là tổng đài điện thoại IP.

IP Phone :
là loại điện thoại sử dụng công nghệ VOIP, hỗ trợ các giao thức SIP, IAX2, MCPG, Sky... Điện thoại IP có thể ứng dụng cho các hệ thống tổng đài IP của doanh nghiệp, hoặc cho các cá nhân, hộ gia đình để gọi điện thoại quốc tế.

Gateway :
là một thiết bị chuyển đổi Analog-IP hoặc IP-Analog, nhằm hỗ trợ liên kết giữa các thiệt bị hay mạng điện thoại analog truyền thống với mạng điện thoại IP. Ngoài ra, Gateway còn có tích hợp thêm một số tính năng khác như Router, Caller ID, các chuẩn âm thanh Codec, Fax over IP, Call forward....

ATA : Analog tranfer Adaptor,
giống như Gateway là chuyển đổi Analog - IP nhưng chỉ dừng lại ở chức năng này. Không có thêm các tính năng khác của Gateway.

FXO : Foreign Exchange Office, là thiết bị nhận tín hiệu từ tổng đài gửi đến như dòng chuông,tín hiệu nhấc gác máy, tín hiệu mời quay số, gửi và nhận tín hiệu thoại… FXO giống như máy Fax hay modem dial-up 56k vậy. Dùng để kết nối với đường dây điện thoại.

FXS (Foreign Exchange Station) là thiết bị tại nơi cung cấp đường dây điện thoại, thiết bị FXS sẽ cung cấp tín hiệu mời quay số(dialtone), dòng chuông, hồi âm chuông(ring tone). Trong đường dây Analog FXS cung cấp dòng chuông và điện áp cho điện thoại hoạt động ví dụ FXS cung cấp điện áp -48VDC đến máy điện thoại Analog trong suốt thời gian đàm thoại và cung cấp 90VAC(20hz) để phát điện áp rung chuông. Thiết bị FXS phát còn thiết bị FXO nhận.

TDM CARD : là card hỗ trợ giao tiếp giữa mạng thoại truyền thống PSTN với tổng đài IP ( chức năng giống Gateway). Card TDM được gắn vào tổng đài IP thông qua cổng PCI. Card TDM có thể kết nối với các đường trung kế CO thông thường hoặc các đường E1, T1, J1.

Sau đây là một số hình ảnh về thiết bị VoiP :

Điện thoại IP Phone AT-530 của hãng ATCOM








Gateway S402 của hãng Soundwin





Card PCI AX-400P của hãng ATCOM, Digium


Tổng đài IP PBX của hãng Welltech



Lê Thanh Hiếu
Kỹ sư VOIP
www.voip.com.vn
Phone : 0908 966 159

Không có nhận xét nào: